ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

หนังสือพระราชนิพนธ์....

หนังสือพระราชนิพนธ์


             พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถพระปรีชาสามารถด้านวรรณกรรม แสดงให้เห็นจากหนังสือพระราชนิพนธ์ที่สำคัญและงดงาม ได้แก่ "พระมหาชนก" "ทองแดง" และ "ทองแดงฉบับการ์ตูน" และพระราชนิพนธ์แปล เรื่อง "นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ" และ "ติโด" ก็ล้วนเพรียบพร้อมด้วยสารัตถะ อรรถรส และสุนทรียรส เช่นเดียวกัน






              พระราชนิพนธ์ที่ทรงใช้เวลาแปล 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2520 - วันที่ 25 มีนาคม 2523 โดยแปลจากหนังสือ "A MAN CALLED INTREPID" บทประพันธ์ของ เซอร์วิลเลียม สตีเฟนสัน ซึ่งเป็นหนังสือเบสท์เซลเลอร์ที่มียอดจำหน่ายกว่า 2 ล้านเล่ม


"นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ" เป็นเรื่องของความร่วมมือทางสงครามจารกรรมระหว่างอังกฤษและสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันต่อต้านการขยายอำนาจของนาซี โดยมี "นายอินทร์" เป็นผู้ประสานงานระดับสูง "นายอินทร์" และผู้ร่วมงานเป็นตัวอย่างของผู้กล้าหาญที่ยอมอุทิศชีวิตเพื่อความถูกต้อง ยุติธรรม เสรีภาพ และสันติภาพ โดยไม่หวังลาภยศสรรเสริญใดๆ

INTREPID เป็นนามรหัสของ เซอร์วิลเลียม สตีเฟนสัน ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยราชการลับอาสาสมัครของอังกฤษ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 มีหน้าที่แสวงหาความลับทางทหารของเยอรมัน เพื่อรายงานต่อ เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และประธานาธิบดีรูสเวลท์แห่งสหรัฐอเมริกา และได้ร่วมมือกันวางแผนต่อต้านฮิตเลอร์จนประสบชัยชนะในที่สุด







พระราชนิพนธ์ที่ทรงแปลตั้งแต่ พ.ศ. 2519 ทรงปรับปรุงต้นฉบับและพระราชทานพระบรมราชานุญาตที่ให้จัดพิมพ์เผยแพร่เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พ.ศ. 2537

"ติโต" เป็นวีรบุรุษของประเทศยูโกสลาเวีย ผู้สร้างประวัติศาสตร์ของการรวมตัวกันด้วยความสมานฉันท์และเสถียรภาพของชนชาติที่แตกต่างกัน ทั้งด้านเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ และเพิ่มพูนความเจริญก้าวหน้าของประเทศได้จนตลอดชีวิตของเขา

ข้อคิดที่ได้จาก "ติโต" คือ หากประเทศใดหรือสังคมใดมีทิฐิมานะหรืออคติเรื่องชนชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม ประชาชนในชาติจะประหัตประหารกันเอง เพราะมีความรักชาติที่ไม่ถูกต้องเข้าครอบงำจิตใจ






พระมหาชนก = The story of Mahajanaka

พระราชนิพนธ์ที่เป็นของขวัญพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย เนื่องในพระราชวโรกาสกาญจนาภิเษกในปี พ.ศ.2539 โดยมีพระราชประสงค์ให้เป็นเครื่องเตือนสติคนไทยให้มีความวิริยะอุตสาหะ ตื่นจากการหลงใหลและมัวเมาในสิ่งที่บั่นทอนชีวิต ให้หันกลับมามีสติ ขยันหมั่นเพียร เพื่อความสุขและความสำเร็จในหน้าที่การงาน หนังสือเล่มนี้แสดงให้เห็นพระวิริยะบารมี ซึ่งเป็นแบบอย่างของความเพียรพยายามที่ต่อเนื่อง เข้มแข็ง และสะท้อนถึงความกล้าหาญในการกระทำสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม เพื่อความผาสุกของราษฎร และผลประโยชน์ของส่วนรวม

พระองค์ท่านทรงปรับปรุงอรรถกถาให้กระชับ เข้าใจง่ายและมีจินตนาการสร้างสรรค์ ให้ผู้อ่านเกิดความรื่นรมย์ พร้อมกับการเข้าถึงธรรมะ อันเป็นหลักสำคัญของหนังสือ ทรงให้มีการจัดหน้าแบบหนังสือเทพนิยาย และให้มีภาพเขียนประกอบที่งดงามทุกหน้าด้วยฝีมือของศิลปินระดับชาติ และบรรยายภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ






พระมหาชนกฉบับการ์ตูน
             จัดพิมพ์ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2542 พระราชนิพนธ์ฉบับนี้ได้รับรางวัลดีเด่นด้านผลงานสื่อมวลชนประเภทหนังสือการ์ตูนที่ผลิตขึ้นเพื่อส่งเสริมสังคม จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) จัดพิมพ์ทั้งฉบับขาวดำและสี่สี โดยชัยราชวัตร เป็นผู้วาดภาพประกอบ






หนังสือที่ติดอันดับขายดีที่สุดของประเทศในปี พ.ศ.2545 ได้ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์อีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2547 ในรูปแบบลายเส้นการ์ตูนโดยใช้ชื่อ "ทองแดงฉบับการ์ตูน"

เป็นพระราชนิพนธ์สองภาษา เกี่ยวกับ "คุณทองแดง" สุนัขธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะมีลักษณะพิเศษทั้งด้านกายภาพและอุปนิสัย แสนรู้ เฉลียวฉลาด เป็นสุนัขตัวโปรดของพระองค์ท่านที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่ประทับใจของประชาชนชาวไทยทุกคน

เนื้อหาหลักเป็นเรื่องความกตัญญูรู้คุณของคุณทองแดงที่มีต่อแม่มะลิ ซึ่งทรงยกย่องว่า "ผิดกับคนอื่นที่เมื่อกลายมาเป็นคนสำคัญแล้วมักจะลืมตัว และดูหมิ่นผู้มีพระคุณซึ่งเป็นคนต่ำต้อย" รวมทั้งความจงรักภักดี ความมีมารยาท และการสั่งสอนลูกของคุณทองแดง อันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต



2 ความคิดเห็น:

  1. พระองค์ ทรงเป็นตัวอย่าง ให้คนไทยได้เห็นว่าแม้ทรงงานหนัก ยังคงให้เวลากับงานเขียนด้วย ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ
    องค์พระภูมิพล มหราราช ของพสกนิกรไทย
    LONG LIVE THE KING

    ตอบลบ
  2. ทรงพระปรีชาสามารถในทุกด้าน
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ